Haravan đón đầu cuộc Cách mạng Công nghệ Tiếp thị với sự kiện Vietnam Martech Expo Open 2022

Haravan đón đầu cuộc Cách mạng Công nghệ Tiếp thị với sự kiện Vietnam Martech Expo Open 2022

Chuỗi sự kiện Công nghệ Tiếp thị lớn nhất Việt Nam do Vietnam Martech được tổ chức vào ngày 24/09/2022 vừa qua, đã đánh dấu hành trình biến Việt Nam trở thành một New MarTech Hub của Đông Nam Á. Vietnam Martech Expo Open 2022 là một sự kiện mang tầm vóc quốc tế với sự quy tụ hơn 50 chuyên gia và quản lý cấp cao từ các thương hiệu hàng đầu về MarTech khu vực Châu Á Thái Bình Dương, tổ chức 3 phiên thảo luận xoay quanh nhiều vấn đề quan trọng của tiếp thị hiện đại. Sự kiện đã gây tiếng vang mạnh mẽ tới cộng đồng Marketer, nhằm khám phá, tìm hiểu và kết nối với những người có cùng đam mê với những thách thức của marketing hiện đại.

Haravan vô cùng tự hào đồng hành cùng Vietnam Martech, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và những công ty đầu ngành như LadiPage Vietnam, Vinalink Academy, Antsomi, AccessTrade Việt Nam cùng khám phá kho báu thông tin về MarTech Global & Vietnam. Và có những chia sẻ thông qua phiên tọa đàm về việc thúc đẩy một cuộc cách mạng Martech trong tương lai cùng giải pháp Omnichannel cho 2000+ khách tham dự, cùng 500+ ACE Digital, Marketing, Agencies, Tech & Data, đặc biệt là nhiều C-level đến từ các Enterprises & Brands & Startup.

1. Vietnam Martech Expo Open 2022 - Cơn sốt Martech với những con số ấn tượng

Hội trường diễn ra Vietnam Martech Expo Open 2022 với đông đảo người tham dự 

MarTech – Marketing Technology đang phát triển với tốc độ vũ bão và đang nhận được nhiều sự quan tâm. Theo báo cáo của Emergen Research, Quy mô thị trường MarTech toàn cầu đạt 245,64 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​​đạt 6.612 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng hàng năm ước đạt 44,4%. Ngành Công nghệ Tiếp thị đang phát triển nhảy vọt và Khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã và đang trở thành một thị trường rộng lớn cho ngành này. 

Giữa thời đại công nghệ, các thương hiệu liên tục tìm kiếm các công cụ và công nghệ MarTech phù hợp để giải mã dữ liệu khách hàng, tạo ra các giải pháp liền mạch để tăng trưởng cụ thể là các công nghệ tự động hóa, chatbot, cá nhân hóa hoặc bảo mật. Các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là sau đại dịch, đã tích cực hướng tới việc đầu tư vào các công nghệ kinh doanh, đặc biệt là MarTech. Họ đang tìm kiếm sự can thiệp của công nghệ vào trò chơi tiếp thị. Khi MarTech và chuyển đổi kỹ thuật số thay đổi bộ mặt kinh doanh trong khu vực, đây là một lĩnh vực chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển. 


Tọa đàm phiên 1 với với chủ đề: MarTech Vietnam: Why, What, What’s Next

Trước nhu cầu tăng cao, chủ đề về Martech đã được Vietnam MarTech tổ chức 4 lần trước đó liên tục gặt hái nhiều thành công. Chính vì thế, Vietnam Martech Expo Open 2022 được tổ chức lần thứ 5 tại TP. HCM đánh dấu bước chuyển mình mới mang đến cho các Marketer và doanh nghiệp Việt những kiến thức chuyên sâu và các xu hướng MarTech chính đang định hình tương lai của lĩnh vực này. 

Với chủ đề “Nơi khởi đầu cho câu chuyện MarTech tại Châu Á”, sự kiện đã diễn ra rất thành công với những con số nổi bật như:
- Hơn 1500 người tham dự (45% là CEO/Chủ tịch/Người sáng lập, các quản lý C-Level; 35% các Chuyên gia tiếp thị, chiến lược gia và 20% là các nhà quản lý)
- 23 Nhà lãnh đạo công nghệ là diễn giả chia sẻ
- 28 gian hàng triển lãm (24 công ty MarTech)
- Hơn 3500 lượt thăm quan các gian hàng 

2. Dàn diễn giả danh tiếng cùng cơ hội tìm hiểu những từ khóa quan trọng cho hành trình MarTech của các doanh nghiệp Việt

Tọa đàm phiên 2 với chủ đề: How Can MarTech Impact Business Growth?

Là một sự kiện đặc biệt trong năm 2022 nhằm phá vỡ ranh giới giữa tiếp thị và công nghệ thông tin. Vietnam MarTech Expo Open đã thật sự giúp các doanh nghiệp khai phá bức tranh Martech Landscape của thế giới và các xu hướng cho Việt Nam. Với những công nghệ hàng đầu được quan tâm như: OmniChannel Marketing & Experiences, Customer Data Platform, Marketing Automation, Programmatic Ads, e-Commerce, Conversation Commerce, Affiliate and KOL/KOC, Data-driven marketing and Analytics, Loyalty, CRM. 

MarTech Vietnam không chỉ là một sự kiện về kiến thức chuyên ngành quan trọng về MarTech. Mà còn là điểm đến hiếm có để người tham gia có cơ hội lắng nghe những chia sẻ, bài học quý báu từ những người dẫn đầu trong bối cảnh tiếp thị hiện đại đầy biến chuyển. Họ là các nhà quản lý cấp cao, nhà điều hành Marketing ở các tập đoàn, thương hiệu lớn về nền tảng số như LadiPage, Antsomi, AccessTrade, NielsenIQ, Kyanon Digital, Opla Consulting, Do Ventures, Abaha, Haravan,... 

Đặc biệt tại sự kiện năm nay, các chuyên gia cũng đã mở ra một “Chân trời tri thức marketing” thông qua những từ khóa và câu chuyện thương hiệu ấn tượng giúp Marketers dễ dàng ứng dụng trong thực tiễn thị trường: 
Practice - Thử và luyện tập: là từ khóa đầu tiên được Anh Nguyễn Hải Triều, Founder & CEO Prime Data nhắc đến. Cùng câu chuyện mà anh đã từng chia sẻ trước đây “Để thực hiện những cải tiến về MarTech thì hãy chỉ nghe một chuyên gia tư vấn giải pháp mà thôi, và hãy kiên nhẫn đến cùng để thành công thực hiện giải pháp đó.” Nói chung, MarTech với anh là một hành trình cần thử, trải nghiệm và kiên nhẫn luyện tập. 

Get, Proactive and Action - Đi tắt, đón đầu và hành động: Theo quan điểm của Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất - CEO Global Elite Consulting Corporation, MarTech là một quá trình đổi mới sáng tạo. Vì vậy cần có một lộ trình thích nghi, đầu tiên là hiểu được bản chất của MarTech. Sau đó, “Proactive” (chủ động đi trước, muốn thì phải làm, nếu không thì thị trường sau nhiều năm tới chỉ có công ty nước ngoài như hiện tại mà thôi). Và cuối cùng, chắc chắn là “Action”.

Agility - Thích ứng Linh hoạt: Là từ khóa mà Anh Huỳnh Lê Tấn Tài - Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Kyanon chia sẻ. Agility chính là một trong những "phép thử" của COVID-19. Các doanh nghiệp cần gắn từ khóa này vào mọi hoạt động, thử nhanh, thất bại nhanh và điều chỉnh nhanh.

Now, Do it now - Thời điểm đúng là bây giờ, thực hiện ngay: Đây là từ khóa được đề cập bởi Anh Nguyễn Bình Nam - Cựu Lead Engineer Salesforce Việt Nam, CEO Opla. Anh Nam cũng chia sẻ thêm rằng: “Ngoại trừ một số Tập đoàn như Vingroup, những công ty lớn hay thậm chí rất lớn lại đang kém năng động hơn nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) khi tiến hành chuyển đổi số, do những rào cản từ sự cồng kềnh và nặng nề trong cơ chế.” Đúng thật vậy, bắt đầu thì lúc nào cũng mắc phải sai lầm và học từ thất bại, từ cái sai là con đường ngắn nhất đến thành công.

Go Global - Vươn ra quốc tế: Là từ khóa quan trọng đối với Anh Trần Mạnh Trúc - với vai trò nhà đầu tư đến từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures. Trước đây, Anh Trúc cũng đã từng chia sẻ: "Chúng tôi đã và đang hỗ trợ, hợp tác với 20 Startup ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, để có được 20 Startup, chúng tôi đã gặp gỡ hàng nghìn công ty mới tìm ra được nhân tố cần thiết. Vì ngoài nhiệt huyết ra thì Startup thiếu mọi thứ". Vậy nên, các Startup Việt đang thiếu nhiều thứ như nguồn lực, kỹ năng, kiến thức và nhân sự và cần trau dồi, hỗ trợ cải thiện để ngày một hoàn thiện hơn. Từ đó, đi xa hơn trong thị trường MarTech ở Việt Nam và trên toàn cầu.

A/B Testing: Nói về từ khóa cho MarTech, Anh Bình Nguyễn LadiPage đề cập đến cụm từ A/B Testing (hay còn được gọi là split testing hay bucket testing) là một phương pháp để so sánh giữa 2 phiên bản của website hoặc ứng dụng nào đó, từ đó tìm ra được phiên bản nào hiệu quả tốt hơn. Theo đó, ông muốn các doanh nghiệp luôn tìm hiểu, thử nghiệm và điều chỉnh ở từng giai đoạn, không chủ quan ở bất kỳ giai đoạn nào. 

Operation, Improvement & Efficiency - Tối ưu hóa vận hành, công nghệ và hiệu suất: Đây là 3 từ khóa do Ông Thông Đỗ đề cập đến. Ông là tiến sĩ máy tính từng khởi nghiệp rất thành công tại thung lũng Sillicon. Và hiện tại, ông là Founder của Palexy, công ty tiên phong về các giải pháp đo lường và phân tích hành vi người mua tại cửa hàng sử dụng camera và thuật toán. Công ty đã triển khai giải pháp cho PNJ, Vua Nệm, CoupleTX và rất nhiều chuỗi bán lẻ. Đó cũng là lý do ông lựa chọn việc tối ưu hóa vận hành, cùng việc cải thiện hiệu suất và dữ liệu.

Ngoài những từ khóa ấn tượng trên, Vietnam Martech 2022 còn đem đến những xu hướng của người tiêu dùng hiện nay, giúp các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt và đưa những những chiến lược đổi mới vào chính doanh nghiệp của mình để cải thiện kết quả kinh doanh hiện tại, tăng trưởng bền vững trong tương lai.

- Thách thức cho Doanh nghiệp là nguồn lực in-house chưa đủ mạnh (và rất khó tuyển ngay) nên cần hợp tác với các công ty tư vấn MarTech và nhà cung cấp MarTech để ứng dụng MarTech thành công. 

- Xu hướng người tiêu dùng tại Việt Nam = 1. Sự tiện lợi x 2. Trải nghiệm x 3. Tính chuyên môn hoá x 4. Omnichannel / Online 2 offline.

- Direct to Consumer (D2C) đã trở thành mối quan tâm lớn của các nhà sản xuất bởi Nhu cầu khách hàng x Xu hướng xã hội x Luật pháp & Chính sách x Mức độ đầu tư x Khả năng nhân rộng và quy mô x Nguồn lực x Mức độ cạnh tranh và đặc biệt có 32% người tiêu dùng đã thử D2C và có hơn 45% tiếp theo sẵn sàng thử. 

- Người tiêu dùng thích những trải nghiệm độc lạ trên cả Online và Offline (O2O) = Cửa hàng chớp nhoáng (pop-up), Ứng dụng TMĐT, Metaverse, Trải nghiệm cá nhân hoá, Trải nghiệm riêng biệt.

- Một lần nữa nhấn mạnh Việt Nam shopper đang là top trong Khu vực Đông Nam Á về hành vi Omnichannnel purchase journey (Hành trình mua hàng hợp kênh), cứ 8/10 shopper tại Việt Nam là Omnishopper - đưa ra quyết định mua hàng dù là Website/App hay in-Store đều có tương tác với Online trước khi ra quyết định. 

- Top 5 yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua vẫn là = Giá cả > Ưu đãi/Khuyến mãi > Thời gian giao hàng > Tính khả dụng > Đánh giá/Bình luận từ người tiêu dùng. 

- Các nhãn hàng và doanh nghiệp cần trả lời được 3 câu hỏi: Shopper – chân dung khách hàng, họ là ai? + Shop - địa điểm mua sắm, họ mua sắm ở những cửa hàng nào? + Shopping – thói quen mua sắm, họ mua những gì và thói quen tiêu dùng ra sao?

3. Cuộc Cách mạng Martech cùng điểm nhấn nổi trội Omnichannel 

Tọa đàm phiên 3 với chủ đề: Could Consumers Drive a MarTech Revolution?

Đặc biệt tại MarTech năm nay, một trong những từ khóa được nhắc tới nhiều nhất là Omnichannel – mô hình tiếp cận đa kênh. Giữa bối cảnh marketing hiện đại không ngừng thay đổi cùng sự lên ngôi của xu hướng cá nhân hóa trong tiếp thị để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, các nhà tiếp thị rất cần phải nghiên cứu và triển khai OmniChannel nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Người tham gia sẽ được tìm hiểu về lợi ích nâng cao hài lòng của khách hàng nhờ Omnichannel qua khả năng mang lại các trải nghiệm tích hợp và tinh gọn cho người tiêu dùng xuyên suốt hành trình, giúp họ dễ dàng tiếp cận và thỏa mãn những nhu cầu riêng biệt mọi lúc, mọi nơi. Thương hiệu cũng sẽ nhận được những kết quả vượt trội như quy trình mua bán sản phẩm được rút gọn với trải nghiệm được tối ưu, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, tăng kích cầu sản phẩm, tăng chuyển đổi mua hàng, dẫn đến tăng doanh thu mà không cần đầu tư nhiều vào các kênh truyền thống. Không những thế, các dịch vụ hậu mãi cũng được nâng cao, giúp cải thiện review về sản phẩm cũng như tăng tỷ lệ mua hàng lặp lại. Những vấn đề nổi cộm này sẽ được thảo luận chi tiết để giúp các thương hiệu thành công trong việc nâng cao hài lòng và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng thời nay.

Đồng hành cùng với sự kiện lớn này, đại diện đến từ Haravan - Anh Nguyễn Mạnh Tấn, Head of Marketing đã tham gia đóng góp vào phiên tọa đàm #3 với chủ đề: “MarTech Vietnam: Could Consumers Drive a MarTech Revolution?“. Với những chia sẻ thiết thực về việc ứng dụng Omnichannel trong ngành kinh doanh bán lẻ nhằm năng cao sự hài lòng và trải nghiệm khi mua sắm của người tiêu dùng. Đặc biệt nhấn mạnh về chủ đề xu hướng thay đổi hành vi người tiêu dùng trong thời gian vừa qua, làm sao để các doanh nghiệp có thể bắt nhịp những thay đổi ấy ứng dụng thành công vào hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. 

Tham gia cùng với phiên thảo luận này cùng Anh Tấn có đại diện đến từ các doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực tiếp thị như Bà Đặng Thuý Hà (NielsenIQ), Ông Nguyễn Trọng Thơ (iNet), Ông Phan Tùng (Abaha), Ông Nguyễn Kim Cương (eCRM), Ông Phạm Tuấn (UTop) đã cùng đưa ra những kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm “thực chiến", giúp người nghe tiếp cận gần hơn với cuộc cách mạng Công nghệ Tiếp thị trong tương lai.

Tổng kết 

Vietnam Martech Expo Open 2022 khép lại với dư âm từ những chia sẻ quý báu từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành tiếp thị. Đây được xem là kim chỉ nam, định hướng để các Marketers tiếp nhận và định hướng một cách hiệu quả vào hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Ngoài ra, những Marketers tham dự sự kiện còn được mở rộng kiến thức khi được tiếp cận với những câu chuyện ấn tượng qua những chia sẻ về bí quyết, kinh nghiệm “thực chiến” trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị và ứng dụng của chúng trong phát triển doanh nghiệp từ những chuyên gia kỳ cựu. Với những phản hồi tích cực từ khách tham dự cùng các đơn vị đối tác sẽ là nguồn động lực to lớn để đội ngũ Vietnam Martech tiếp nối cuộc hành trình Vietnam Martech Expo Open 2023 tại Hà Nội với một chương trình tốt hơn nữa, hàm lượng chuyên môn cao hơn nữa. Và đánh dấu cột mốc kích hoạt dự án biến Vietnam trở thành Martech Hub của Đông Nam Á.