"THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TIỀM NĂNG VÀ CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP CHO CÁC MARKETERS GENZ" - HỘI THẢO ĐẠI HỌC HỒNG BÀNG TỔ CHỨC VỚI PHẦN CHIA SẺ TỪ HARAVAN

1. Thông tin Tổng quan về hội thảo

Vào ngày 03/12/2022 vừa qua, đại diện từ Haravan đã có cuộc gặp gỡ và giao lưu với sinh viên Đại học Hồng Bàng tại Hội thảo “Thương mại điện tử tiềm năng và cơ hội nghề nghiệp cho các Marketers Genz”. Ngoài ra, hội thảo còn có sự góp mặt của các diễn giả thành công trong lĩnh vực Thương mại điện tử tại Việt Nam đến từ Lovedear và Shondo. Đến với hội thảo, các bạn sinh viên GenZ sẽ có cơ hội được lắng nghe những chia sẻ về nghề nghiệp liên quan đến ngành Thương mại điện tử, cũng như là Marketing nói chung. 

2. Các nội dung được bàn luận

Tổng quan về Haravan

Haravan là nền tảng Quản lý Bán lẻ Omnichannel và Thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. Đặc biệt, Haravan là đối tác công nghệ đầu tiên tại Việt Nam vinh dự được Google đề xuất là Nền tảng cho Nhà bán lẻ, cung cấp hình thức Google Smart Shopping giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu người tìm kiếm thông tin mua sắm mỗi ngày trên các nền tảng của Google; và là đối tác Việt Nam duy nhất nằm trong danh sách Nhà phát triển nền tảng công nghệ hỗ trợ kinh doanh trên Facebook Messenger của Meta Business Partner. 

Thị trường và hành vi của người tiêu dùng online

Về thị trường và hành vi của người tiêu dùng online, hành vi mua hàng online đã được tác động mạnh mẽ kể từ thời điểm diễn ra Covid-19, và dẫn đến sự tăng trưởng nóng của thị trường Thương mại điện tử Việt Nam. Theo số liệu từ Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, quy mô Thương mại điện tử bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2020 đạt 13.2 tỷ USD và dự đoán, đến năm 2025 sẽ đạt mức 52 tỷ USD. Để bắt kịp sự thay đổi trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng, các Nhà kinh doanh, Nhà bán hàng đã có sự chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình Omnichannel - bán hàng đa kênh cả Offline và Online. 

Con đường phát triển sự nghiệp trong ngành Marketing và Ecommerce

Ông Lê Hồng Đức - Trưởng phòng Giải pháp Quảng cáo Haravan, trình bày tại Hội thảo “Thương mại điện tử tiềm năng và cơ hội nghề nghiệp cho các Marketers Genz”

Đến phần được quan tâm nhất trong buổi Hội thảo, ông Lê Hồng Đức đã chia sẻ một vài khía cạnh trong Con đường phát triển sự nghiệp trong ngành Marketing và Ecommerce. Ông đã chỉ ra Cơ hội to lớn trong hệ sinh thái Digital và Ecommerce tại Việt Nam qua nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế, chẳng hạn như  Thanh toán Online, Vận chuyển Logistics, Kênh bán hàng, Marketing và nhiều lĩnh vực khác. Theo báo cáo về Nhu cầu nhân lực qua đào tạo phân theo 08 nhóm ngành tại TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 – 2020 đến năm 2025, nhóm ngành Kinh tế - Tài chính - Ngân hàng - Pháp luật - Hành chính chiếm khoảng 33% trên Tổng nhu cầu nhân lực bình quân. Đại diện Haravan cũng đề cập đến các nhóm nghề Digital, sự nổi lên của các nghề như TikToker, Influencer và KOC. Đặc biệt là hình thức Live stream bán hàng đa kênh trên Facebook, TikTok và Sàn thương mại điện tử. Từ đó, có thể thấy được Marketing là một ngành khá rộng. Hiểu được điều đó, ông Hồng Đức đã giới thiệu Buffer' s T- shaped Marketer Framework đến các bạn sinh viên hứng thú với Marketing. Bộ khung cơ bản này sẽ cung cấp cho các bạn sinh viên Trường Đại học Hồng Bàng thông tin về những khía cạnh của kiến ​​thức cơ bản, các kỹ năng tiếp thị nền tảng và đồng thời, biết được một hoặc một vài khía cạnh mà sinh viên có thể chuyên về.

3. Giải pháp tăng trưởng kinh doanh thông qua mô hình Haravan Omnichannel

Haravan Omnichannel là giải pháp quản lý bán hàng đa kênh cho Website, Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, Tiki… cho đến Chuỗi cửa hàng, giúp Nhà bán hàng kinh doanh đa kênh hiệu quả, tối ưu và tăng trải nghiệm cho khách hàng. 

Haravan Omnichannel sở hữu những tính năng nổi bật như:
- Quản lý bán hàng đa kênh, giúp đồng bộ và quản lý kinh doanh trên nhiều kênh từ website, mạng xã hội, sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki,... cho đến chuỗi cửa hàng.
- Quản lý tất cả các đơn hàng từ các kênh bán hàng tại một nơi duy nhất
- Quản lý giao nhận với nhiều nhà vận chuyển
- Quản lý thông tin khách hàng đa kênh
- Nhận báo cáo đa kênh đầy đủ 

4. Lời kết

Thông qua buổi Hội thảo “Thương mại điện tử tiềm năng và cơ hội nghề nghiệp cho các Marketers Genz”, Haravan mong rằng các bạn sinh viên tại Trường Đại học Hồng Bàng sẽ hiểu thêm về Xu hướng của ngành Thương mại điện tử sắp tới và Con đường nghề nghiệp trong ngành Digital và Ecommerce. Từ đó, các bạn sẽ trang bị thêm cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho nghề nghiệp của bản thân trong tương lai.